0979653780

Phát triển công nghệ đóng gói xanh

Phát triển công nghệ đóng gói xanh là xu thế bắt buộc

Theo ước tính, lượng khí thải từ các loại rác thực phẩm là 3,5 tấn khí thải CO2 / 1 tấn rác thải, trong khi đó lượng khí thải nếu chế tạo bao bì cho chúng chỉ từ 1-2 tấn khí thải CO2. Rõ ràng là là đã đến lúc phải phát triển công nghệ đóng gói xanh – thân thiện với môi trường hơn.

Thực phẩm đang bị lãng phí

Gần 1/3 lượng thực phẩm làm ra trên thế giới – tương đương 1,3 tỉ tấn mỗi năm – trở thành rác thải khi chưa được đưa tới tay người tiêu dùng. Lý do là thực phẩm được cất trữ, đóng gói kém, bị sâu bọ, côn trùng làm hư hại, hoặc bị hỏng trong quá trình vận chuyển. Ngay cả khi được mua về và cất trong tủ, các loại thực phẩm vẫn có nguy cơ bị quên bẵng đi và nằm đó cho tới khi hết hạn sử dụng.

Phát triển công nghệ đóng gói xanh
Phát triển công nghệ đóng gói xanh

Lượng rác thải thực phẩm khổng lồ này là một sự hoang phí tiền của rất lớn, trong khi hàng triệu người còn nghèo đói và nó còn cho thấy tiền bạc được chi không đúng cách. Rất ít nhà sản xuất và các công ty chế biến thực phẩm ghi lại chính xác những gì họ đã thải đi và các siêu thị, chợ cũng không chia sẻ những thông tin như vậy. Nhưng một số ước tính lại cho thấy các nhà bán lẻ được cho là bỏ đi khoảng 2-4% lượng thịt, chẳng hạn. Thậm chí giảm một lượng rất nhỏ trong con số ấy cũng có nghĩa là hàng triệu USD tiết kiệm được cho các chuỗi cửa hàng lớn.

Lãng phí các nguồn lực

Thực phẩm bỏ phí cũng gây hại cho môi trường. Lượng nước, phân bón, nhiên liệu và các nguồn lực khác được sử dụng để làm ra những thực phẩm chưa bao giờ được dùng đến là rất lớn. Lượng khí thải ra trong suốt quá trình sản xuất những thực phẩm bị bỏ phí ấy vượt qua cả lượng thải khí của toàn bộ đất nước Brazil. Lãng phí thịt cũng gây tác hại không kém cho môi trường: gia súc tạo ra lượng thải khí còn nhiều hơn cả hạm đội xe của toàn thế giới. Tiêu thụ thịt đỏ cũng dự kiến tăng 3/4 đến giữa thế kỷ này khi tầng lớp người giàu gia tăng tại Trung Quốc, Ấn Độ và những nước khác bắt đầu khoái thưởng thức loại thịt này. Hiện tại, Liên hiệp Quốc đang muốn cắt giảm phân nửa lượng rác thực phẩm mỗi người tại các cửa hàng và hộ gia đình vào năm 2030 theo chương trình “Các mục tiêu phát triển bền vững”.

Công nghệ đóng gói xanh là giải pháp hiệu quả nhất

Câu trả lời cho vấn đề này nằm ở những gói bao bì trong suốt. Nhiều năm nay, bao bì thực phẩm nhận không ít lời chỉ trích của các nhà hoạt động môi trường, nhưng thực tế, chúng có thể góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm. Một ví dụ là những bao bì đóng gói tốt hơn sẽ giúp tăng gấp đôi thời gian mà một số món thịt còn được bày trên kệ, nhờ đó đảm bảo các nguồn lực quý giá được sử dụng một cách hiệu quả hơn.

Đóng gói thực phẩm giúp tăng thời gian sử dụng

Những bao bì đóng gói tốt hơn sẽ giúp tăng gấp đôi thời gian mà một số món thịt còn được bày trên kệ. Đóng gói chân không cũng giúp ích rất nhiều. Các gói bao bì được hút chân không giúp ngăn cản quá trình oxy hóa, có nghĩa rằng thịt có thể ở trên các quầy kệ từ 5-8 ngày, thay vì chỉ 2-4 ngày. Đóng gói chân không cũng giúp cho thịt mềm hơn. Các nhà bán lẻ Anh là những đơn vị đi tiên phong trong việc giảm lượng thực phẩm bỏ phí bằng cách đóng gói một cách thông minh, theo Ron Cotterman thuộc Sealed Air, một tập đoàn đóng gói bao bì Mỹ có mặt tại hơn 160 quốc gia với những khách hàng lớn như Walmart và Kroger.

J. Sainsbury (Anh) cũng là một khách hàng của Sealed Air và doanh nghiệp này đang hưởng lợi từ một cách tiếp cận mới. Jane Skelton, đứng đầu bộ phận đóng gói tại J. Sainsbury, cho biết trong năm tài chính vừa qua, chuỗi cửa hàng này đã giảm được lượng thực phẩm bỏ đi tới hơn phân nửa sau khi áp dụng đóng gói chân không cho nhiều dòng sản phẩm bò bít-tết hơn. Kroger cũng đảm bảo rằng các loại phó mát ở các quầy bán thức ăn phải được đóng gói chân không. Walmart cũng đang tìm các phương pháp hiệu quả hơn để đóng gói thịt.

Việc đóng gói phân chia thực phẩm thành từng phần, giúp khách hàng sử dụng tiết kiệm hơn

Đóng gói cũng làm nên nhiều điều tuyệt vời cho khách hàng. Loại bao bì có thể niêm phong giúp giữ cho một số sản phẩm sữa được tươi hơn trong thời gian lâu hơn nhiều, khi cất trong tủ lạnh. Việc đóng gói từng miếng cho phép người mua chỉ cần sử dụng đúng phần họ cần chế biến cho bữa ăn và bỏ vào tủ đông những miếng chưa sử dụng tới. Chuỗi cửa hàng Anh Tesco hiện cung cấp món gà trong bao bì được chia khẩu phần sẵn. Vào năm 2016, Tesco cho biết Công ty đặt mục tiêu sẽ không có thực phẩm nào ăn được bị bỏ vào thùng rác tại các cửa hàng của Công ty vào cuối năm 2017, giảm từ mức 59.000 tấn mỗi năm hiện nay, với một chút hỗ trợ từ các ứng dụng cho phép các tổ chức từ thiện đến thu gom những thực phẩm không còn cần đến.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *